Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

Bà Trương Thị Mai tham dự hội nghị thường niên APPF-20


Ngày 9.1, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Hội nghị thường niên lần thứ 20 của Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương (APPF-20) đã khai mạc trọng thể với sự tham dự của các nghị sỹ đến từ 27 nước thành viên APPF và một số nước Quan sát viên của APPF.
Ủy viên Bộ chính Trị, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao củaQuốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị. Cùng đi có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu
Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Đoàn ĐBQH Việt Nam tại Hội nghị APPF - 20
Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Đoàn ĐBQH Việt Nam tại Hội nghị APPF - 20
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản, đồng Chủ tịch APPF-20 Takahiro Yokomichi nêu rõ, trong gần 20 năm qua, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã phải đối phó với rất nhiều khó khăn và thách thức như: cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á trong những năm 1990, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu sau cú sốc Lehman Brothers năm 2008, những thay đổi trong hệ thống an ninh quốc tế sau Chiến tranh lạnh, cuộc chiến chống khủng bố và hàng loạt thảm họa thiên tai trên diện rộng. Tuy nhiên, các nước trong khu vực đã đoàn kết để vượt qua những thách thức này.
Trong bối cảnh thế giới đang bước vào kỷ nguyên mới với nhiều khó khăn và thách thức, Chủ tịch Takahiro Yokomichi kêu gọi nghị sỹ các nước thành viên APPF tiếp tục tăng cường hợp tác để tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển hơn nữa của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Cùng chung quan điểm với Chủ tịch Takahiro Yokomichi, Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Kenji Hirata, đồng Chủ tịch APPF-20, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa các nghị viện trong khu vực và đề nghị các đại biểu thảo luận biện pháp nhằm giúp khu vực châu Á-Thái Bình Dương vượt qua các khó khăn và thách thức trong tương lai.
Trong bốn ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trên các lĩnh vực như: phòng chống thiên tai, thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên nhiên kỷ của Liên Hợp Quốc và hợp tác về an toàn hạt nhân. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng sẽ thảo luận về tình hình kinh tế, an ninh, chính trị trong khu vực và quốc tế.
Cũng tại APPF-20, các đại biểu sẽ thảo luận các đề xuất của Nhật Bản nhằm sửa đổi các quy tắc về thủ tục của APPF. Kết thúc Hội nghị, APPF – 20 dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố chung Tokyo nhằm vạch ra các phương hướng và tầm nhìn mới cho diễn đàn quan trọng này.
Được thành lập vào tháng 3/1993, Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương (APPF) là diễn đàn để nghị sỹ các nước thành viên thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong khu vực hướng tới mục tiêu đảm bảo hòa bình và phát triển trong khu vực, thúc đẩy các hoạt động giao lưu giữa các nền văn hóa trong khu vực.
+ Chiều cùng ngày, APPF-20 đã tiến hành Phiên họp toàn thể lần thứ Nhất. Trưởng đoàn ĐBQH các nước đã thảo luận về các vấn đề an ninh chính trị, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, hợp tác ngăn ngừa thiên tai, an ninh lương thực, nạn khủng bố, buôn lậu ma túy, ngăn chặn và xử lý tội phạm có tổ chức, kết quả đạt được về Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ, hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, mặc dù châu Á – Thái Bình Dương được coi là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế và xóa đói – giảm nghèo, nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm tàng về an ninh – chính trị có thể làm hạn chế đà phát triển chung của khu vực. Vì vậy, những nội dung được đề xuất thảo luận trong khuôn khổ APPF – 20 lần này có ý nghĩa hết sức thiết thực, giúp các nhà hoạch định chính sách trong khu vực trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm để tìm kiếm những biện pháp và hình thức hợp tác, đóng góp vào nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, an ninh, thịnh vượng và tăng trưởng năng động ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, trước những biến đổi nhanh chóng, phức tạp và khó lường của tình hình thế giới, APPF cần có sự điều chỉnh về cơ cấu theo hướng chặt chẽ và thực chất hơn, gắn kết và phối hợp sâu rộng với các cơ chế khác trong khu vực nhằm phát huy được đầy đủ sức mạnh và tiềm năng của khu vực. Hội nghị lần này sẽ là cơ hội thuận lợi để các đại biểu cùng bàn thảo và đưa ra những quyết định nhằm nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của APPF trong giai đoạn tiếp theo.
Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: ngay sau thành công của cuộc bầu cử ĐBQuốc hội Việt Nam Khóa XIII, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tập trung chỉ đạo, điều hành vĩ mô nhằm ứng phó với những diễn biến phức tạp của tình hình trong nước và quốc tế. Việt Nam tập trung ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bảo đảm phúc lợi xã hội, an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trên bình diện đối ngoại, Việt Nam tiếp tục cam kết chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, thực hiện tốt các cam kết quốc tế; củng cố các cơ chế chỉ đạo và triển khai các thỏa thuận quốc tế. Điều này được khẳng định bằng sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như IPU, AIPA, APPF… trên các lĩnh vực an ninh – chính trị, kinh tế, và văn hóa – xã hội.
+ Cùng ngày, trong khuôn khổ APPF-20, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ Phó chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Seishiro Eto.
Tại cuộc gặp, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ sự khâm phục trước bản lĩnh kiên cường của người dân Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần vào tháng 3.2011; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác để giúp Chính phủ và người dân Nhật Bản khắc phục thảm họa vừa qua. Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cám ơn việc Nhật Bản cung cấp vốn ODA hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng; đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện dự án điện hạt nhân với sự hỗ trợ của Nhật Bản.
Phó chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Seishiro Eto bày tỏ mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản; tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành đối tác lớn của Nhật Bản ở châu Á. Phó chủ tịch Hạ viện Seishiro Eto cám ơn sự ủng hộ, hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với Nhật Bản sau trận động đất kinh hoàng đầu năm 2011 cũng như việc tạo điều kiện cho Nhật Bản tham gia các dự án quan trọng tại Việt Nam như khai thác đất hiếm và xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Tin và ảnh: Anh Tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét